บทวิเคราะห์เศรษฐกิจโลก ปี 2563

ต้องยอมรับว่าปัญหาข้าวยากหมากแพงนั้นเป็นปัญหาที่คนไทยส่วนใหญ่เป็นกังวลมากที่สุดในขณะนี้ เพราะจากปัจจัยด้านต่าง ๆ ทั้งปัญหาความไม่มั่นคงทางการเมืองภายในประเทศ การเมืองระหว่างประเทศ สงครามการค้า ของมหาอำนาจของโลกระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดการชะลอตัวทางด้านเศรษฐกิจมากมาย การส่งออกไม่เปรี้ยงปร้างอย่างที่คิด แถมหลาย ๆ บริษัทยังมีการปิดตัวลงเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีคนว่างงานเพิ่มขึ้น ดังนั้นเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ นักลงทุน และประชาชนทั่วไปเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจโลกที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย วันนี้เราจึงมีบทวิเคราะห์เศรษฐกิจโลก ปี 2563 ในสายตาผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันต่าง ๆ มาฝาก แต่จะมีข้อมูลไหนน่าสนใจบ้างนั้น มาดูกันเลย

บทวิเคราะห์เศรษฐกิจโลก ปี 2563

องค์การสหประชาชาติ (UN) : เริ่มต้นกันด้วยบทวิเคราะห์ของหน่วยงานระดับโลกอย่างองค์การสหประชาชาติหรือ UN ที่มีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปี 2563 มีแนวโน้มที่ขยายตัวประมาณ 2.5% จากปีก่อน ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ได้แก่ ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างประเทศ และการผันผวนทางการเงินของหลาย ๆ ประเทศ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) : มาต่อกันด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด้านเงิน ๆ ทอง ๆ อย่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ที่เพิ่งมีการออกมาประกาศลดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกหลังจากผ่านปีใหม่มาหมาด ๆ ลงเหลือ 3.3% จากที่เคยคาดเดาว่าจะอยู่ที่ประมาณ 3.4% แต่ทั้งนี้ IMF ก็ยังมองว่าเศรษฐกิจโลกโดยรวมทั่วโลกมีแนวโน้มสดใสกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

ธนาคารโลก (World Bank) : แน่นอนการคาดการณ์ของธนาคารโลกหรือ World Bank เองนั้นก็เป็นในทิศทางบวกเช่นเดียวกัน เพราะธนาคารโลกเองมองว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน โดยเติบโตอยู่ที่ประมาณ 2.5% แต่ถึงอย่างนั้นปัจจัยหลักที่ชะลออัตราการเจริญเติบโตก็ยังคงมาจากแนวโน้มความตึงเครียดของสงครามการค้าระหว่างประเทศ

PricewaterhouseCoopers (PwC) : สำหรับการคาดการณ์ของ PricewaterhouseCoopers หรือ PwC หนึ่งในสี่บริษัทตรวจสอบบัญชียักษ์ใหญ่ของโลก กลับมาในทิศทางตรงกันข้ามว่าเศรษฐกิจโลกในปี 2563 จะชะลอตัวลงเหลือเพียง 3.4% ตามหลักของ Purchasing Power Parity หรือหลักความเท่าเทียมกันของอำนาจการซื้อ เนื่องจากปัจจัยของการแข่งขันและจับมือทางการค้ากันของกลุ่มประเทศต่าง ๆ

จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่แล้วผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันต่าง ๆ ทั่วโลกมองว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2563 นั้นมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นแบบรวดเร็วอย่างที่หลายคนอยากให้เป็น แต่ในเบื้องต้นก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของเศรษฐกิจโลกโดยรวม อย่างไรก็ตามการคาดการณ์ของสถาบันต่าง ๆ นั้นเป็นการนำข้อมูลและสถิติมาวิเคราะห์และทำนายผลเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเกิดขึ้นตลอดปี 2563 แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีปัจจัยอีกหลายด้านที่ไม่เกี่ยวข้องกับการค้าและการส่งออก แต่กลับส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น การเกิดสงคราม ข้อพิพาทระหว่างประเทศ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และโรคระบาด เพราะฉะนั้นจึงควรใช้เงินอย่างระมัดระวังเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และสามารถรักษาสภาพคล่องทางการเงินไว้ได้

ทิศทางเศรษฐกิจโลก ปี 2563 เป็นอย่างไรในสายตาผู้เชี่ยวชาญ

ไขข้อข้องใจ ทิศทางเศรษฐกิจโลก ปี 2563 เป็นอย่างไรในสายตาผู้เชี่ยวชาญ