ภาพรวมเศรษฐกิจโลก ปี 2021 บอกถึงอะไรได้บ้าง

เมื่อช่วงสิ้นปี 2020 ได้มีการเผยถึงเศรษฐกิจโลกของปี 2021 จากนักลงทุนที่มีชื่อเสียง รวมไปถึงนักวิเคราะห์ด้านการเงินที่มองว่าปัญหาของ Covid-19 ยังคงทำให้เศรษฐกิจของโลกตกต่ำได้อย่างต่อเนื่องและภายในช่วงกลางปี 2021 ปัญหานี้ก็อาจจะยังไม่ลดลง ที่สำคัญคือผู้นำเศรษฐกิจของโลกอย่างสหรัฐอเมริกาก็อาจจะต้องเจอวิกฤตหนักด้านเศรษฐกิจที่ตกต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปีเลยทีเดียว

การวิเคราะห์เรื่องเศรษฐกิจโลกภายในช่วงปี 2021 เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงท้ายปี 2020 ที่ดัชนีหุ้นของสหรัฐฯ ตกลงอย่างรุนแรงและตกต่ำที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา แต่มาพุ่งขึ้นสูงได้ในช่วงกำลังจะข้ามปี ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยจากสถานการณ์ Covid-19 มาอย่างต่อเนื่องและทำให้เกิดผู้เสียชีวิตสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศโซนยุโรปที่ถือว่าเป็นกลุ่มอันดับต้น ๆ ของโลกในด้านเศรษฐกิจ ต้องเผชิญปัญหานี้อย่างหนักหน่วง เพราะมีผู้ติดเชื้อ Covid-19 จำนวนกว่าแสนคนต่อวันและมีผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง

ภาพรวมจึงออกมาค่อนข้างชัดเจนว่าปี 2021 ในช่วงครึ่งปีแรก เศรษฐกิจจะยังคงทรงตัวและอาจจะลดต่ำลงในบางจังหวะ เพราะเชื่อว่าปัญหา Covid-19 จะยังคงไม่หายไปแน่นอน จุดนี้เองจึงทำให้เกิดเป็นการผลักดันโครงการ Belt Road Initiative ที่ประเทศจีนต้องการให้ทุกประเทศในเอเชียกลายเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจที่มีความแข็งแกร่ง เพื่อขึ้นมาแทนที่เหล่ามหาอำนาจเศรษฐกิจของโลกที่กำลังประสบปัญหาภายในอย่างหนักหน่วง จนทำให้เศรษฐกิจลดต่ำกว่ามาตรฐานปกติ โดยเป็นการเร่ง 15 ประเทศภายในโซนเอเชียที่ถือว่าเป็นประเทศสำคัญด้านอู่ข้าวอู่น้ำและการผลิตต่าง ๆ ของเอเชียเข้ามาร่วมมือกัน แล้วดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนภายใน 15 ประเทศนี้กันมากขึ้น

สำหรับประเทศจีนสามารถทำให้คนทั่วโลกได้เห็นถึงการเป็นเจ้าแห่งเศรษฐกิจโลก ด้วยการยอมปรับกลยุทธ์ทุกรูปแบบภายในประเทศของตัวเอง เพื่อทำให้เศรษฐกิจโดยรวมยังสามารถเป็นไปได้ด้วยดี โดยในช่วงปี 2019 ที่ประเทศจีนจะต้องปิดประเทศ เนื่องมาจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 แต่ก็ยังคงมีค่า GDP เติบโตได้ถึง 2% และในปี 2020 ก็ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมคาดการณ์ปี 2021 ในช่วงครึ่งปีแรกอาจเติบโตได้มากถึง 8.4 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

เมื่อเข้าสู่ปี 2021 เศรษฐกิจโลกโดยรวมเริ่มขยับตัวมากขึ้น หลังจาก Covid-19 เริ่มมีความหวังในเรื่องของวัคซีนป้องกัน โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งต่างออกมาคาดการณ์เรื่องเศรษฐกิจโดยรวมที่แลดูจะฟื้นตัวได้ดี แต่ก็ยังคงต้องระวังในเรื่องของปัญหาการระบาด Covid-19 ระลอกใหม่ที่ยังคงสร้างแนวโน้มที่ไม่ดีในเรื่องของเศรษฐกิจได้มากพอสมควร แต่ทั้งนี้ถ้าประเทศไทยสามารถปรับตัวให้เข้ากับปัญหาได้แบบเดียวกับประเทศจีน ค่า GDP เศรษฐกิจของไทยน่าจะยังคงทรงตัว ไม่ลดต่ำลงกว่านี้ และอาจจะขยับขึ้นอีกด้วย

ภาพรวมเศรษฐกิจโลก ปี 2021 บอกถึงอะไรได้บ้าง